• Tìm kiếm
  • Hiện đang có 13,380 BĐS đang giao dịch
    • msg
    • Những ngôi nhà độc đáo nhất hành tinh năm 2015

      Dưới đây là danh sách những ngôi nhà độc đáo trên thế giới nằm trong vòng chọn lọc của Liên hoan Kiến trúc thế giới (The World Architecture Festival)  tổ chức năm nay tại Singapore.

      1.Ribbon Chapel (Nhà nguyện Ruy-băng) ở Hiroshima, Nhật Bản do công ty kiến trúc Hiroshi Nakamura & NAP thiết kế.

      Là một nơi tổ chức đám cưới trong khuôn viên của  Bella Vista Sakaigahama - một resort tại Onomichi, Hiroshima, Nhật Bản.

      Chúng ta có thể nhận ra một tòa nhà nằm tự do với kết cấu và kiến trúc chưa từng có được tạo bởi hai cầu thang cuốn xoắn ốc như hai cuộc đời gặp nhau rồi gắn kết với nhau, đoàn kết một lòng. Hai thang xoắn ốc liền mạch nhau kết nối tại đỉnh trên cùng với độ cao 15,4m tạo thành một dải ruy-băng duy nhất. Chính giữa công trình là một nhà nguyện nơi khách mời, người thân của cô dâu chú rể ngồi chờ đợi hôn lễ. Nhà nguyện có 80 chỗ ngồi có tầm nhìn thẳng ra rừng cây và biển.

      Ngoại thất là gỗ tấm xếp thẳng sơn màu trắng và hợp kim titan kẽm - một vật liệu chịu được gió biển và đủ mềm dẻo để uốn cong. Công trình sử dụng hợp kim kẽm trên tường, trần, cửa sổ... mang đến thiết kế đơn giản, thống nhất với một vật liệu duy nhất.

      Tại nhà nguyện đặc biệt này, cô dâu và chú rể sẽ bước lên hai cầu thang riêng biệt để gặp nhau tại đỉnh cao nhất của nhà nguyện, xin phép trời chứng giám cho họ từ nay được hòa làm một, và tuyên bố về đám cưới, sau đó họ sẽ cùng nhau đi xuống bằng một cầu thang ngụ ý hai người trước đây có cuộc sống tách biệt thì nay đã cùng nhau đi trên một con đường.

      2. Wollongong Central của tập đoàn GPT Group ở Wollongong, Australia.
       

      Trung tâm thương mại cao cấp này là sự hài hòa giữa kiến trúc, nghệ thuật và văn hóa, tọa lạc ở trung tâm thành phố Wollongong cách Sydney khoảng 90 km về phía nam.

      3. Fulton Transit Center do công ty kiến trúc Grimshaw Architects thiết kế. Nó nằm ở New York, Mỹ, thuộc hạng mục giao thông vận tải.
       

      Fulton là trung tâm tàu điện ngầm lớn nhất New York, có kiến trúc độc đáo của một mái hình nón kết hợp giữa thép và kính với cấu trúc như mắt kép của sâu bọ.

      Hệ thống tàu điện ngầm thành phố New York là một trong những hệ thống lâu nhất thế giới, hoạt động 24 giờ một ngày, với hơn 460 trạm điều hành và có lưu lượng hoạt động lớn thứ tư trên thế giới.

      4. Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Thượng Hải ở Thượng Hải, Trung Quốc, thuộc thể loại công trình văn hóa.
       

       
      Bảo tàng rộng 44,517 mét vuông, tạo cơ hội cho khách du lịch khám phá thế giới tự nhiên với sự hiện diện của hơn 10,000 hiện vật từ khắp nơi trên thế giới. Tòa nhà bao gồm phòng triển lãm, nhà hát 4D, và một khu vườn trưng bày ngoài trời.

      Bên ngoài và bên trong tòa nhà mô phỏng các hình dạng tự nhiên tinh khiết của vỏ nhuyễn thể. Một sân cỏ được bao phủ bảo tàng theo hình xoắn ốc và kết thúc quanh một vũng hình bầu dục – điểm nút của các tuyến đường đi đến tòa nhà. Mạng lưới kết cấu và các tấm chống nắng mặt trong các bức tường của tòa nhà là một sự liên tưởng đến những cái lều truyền thống, một gợi ý về tổ chức tế bào của con người.

      Bức tường phía bắc, là mặt chính tòa nhà dọc theo các điểm đón trả xe bus phỏng theo các mảng kiến tạo, trong khi các bức tường phía nam là một mảng tường xanh bao gồm một giàn kim loại phủ dây leo. Các bức tường màu xanh lá cây thẳng đứng kết hợp với các mặt phẳng ngang của công viên tạo thành một dãy cuốn đại diện cho thảm thực vật  trên bề mặt trái đất.

      Bằng việc sử dụng những tấm kính thông minh bên ngoài tòa nhà, bảo tàng sử dụng tối đa ánh sáng ban ngày nhưng lại tối giản nguồn năng lượng mặt trời hấp thụ.

      Vũng hình bầu dục ở trung tâm là nơi cung cấp hơi ẩm, trong khi nhiệt độ của tòa nhà được điều chỉnh với hệ thống địa nhiệt sử dụng năng lượng từ trái đất để sưởi ấm và làm mát. Nước mưa được thu từ mái nhà thảm thực vật và được lưu trữ trong các ao cùng nước thải đã xử lý để tái chế.

      Bảo tàng nằm ở trung tâm của trung tâm thành phố Thượng Hải, thuộc tổng thể công viên nghệ thuật Tĩnh An. Việc xây dựng thay thế này giúp bảo tàng lịch sự tự nhiên Thượng Hải tăng bộ sưu tập của mình lên 20 lần. 

      5. Khu thể thao dưới nước London Aquatics Centre (Anh) do Zaha Hadid Architects thiết kế.
       

      Được xây dựng phục vụ Thế vận hội Olympic London 2012, công trình gồm hai bể bơi tiêu chuẩn (dài 50 mét) và một bể lặn (dài 25 mét). Ý tưởng thiết kế của trung tâm thể thao dưới nước Aquatic Centre bắt nguồn từ cảm hứng của khối hình học biến đổi từ nước, và toàn bộ thiết kế hướng tới không gian công cộng chính trong Công viên Thế vận hội.

      Đặt dọc theo con kênh một mái cong uốn lượn trải rộng mô phỏng hình lượn sóng của những con sóng nhỏ trong không gian bể bơi như một dòng chảy thống nhất và độc nhất vô nhị, đồng thời cũng mô tả thể tích của một không gian bể bơi thi đấu đa năng chất lượng cao.

      Cung thể thao dưới nước ở London được thiết kế với hệ thống khán đài lên tới 17.500 chỗ, giúp tạo ra một sân chơi cho cùng lúc 2.000 vận động viên thi đấu. Thiết kế kiến trúc của KTS Hadid cũng là một trong những thiết kế “xanh” tiết kiệm năng lượng do cách thiết kế kết cấu bao che nhiều lớp, đảm bảo khả năng chống thất thoát nhiệt từ bên trong ra bên ngoài vào mùa đông và ngược lại vào mùa hè.

      6. Trường trung học nữ sinh Penleigh and Essendon Grammar ở Melbourne, Australia.
       

      “Penleigh and Essendon Grammar” được lấy ý tưởng thiết kế ban đầu từ thư viện. Các kiến trúc sư muốn tạo ra một khu sân bãi kết hợp hai khu trường học, một cho sinh viên nam và một cho sinh viên nữ. Mong muốn về không gian học tập lâu dài đã trở thành ý tưởng xuyên suốt quá trình thiết kế.

      Các phòng thư viện tỏa ra dọc theo chiều dài hình dáng khu đất và ranh giới đặc biệt của không gian học tập. Do tòa nhà xây dựng xung quanh hai sân nên không gian học tập bên trong được tăng cường ánh sáng, thông gió. Mỗi phần của không gian có kiểu dáng và chức năng khác nhau.

      Khi thiết kế, các kiến trúc sư đã cố gắng tái hiện lại các vấn đề liên quan đến giáo dục, trong đó hầu như không có sự phân biệt ranh giới giữa các môn học theo quy định. Màu sắc trong thiết kế cũng nhằm củng cố bản sắc của các môn học và được tăng cường bởi sự phong phú của vật liệu tự nhiên như gỗ tái chế tại địa phương. Tuyến lưu thông bên trong tòa nhà liên tục quay trở lại trung tâm thư viện.

      Hơn  nữa, một vài không gian không giống nhau tạo thành lớp bao bọc phía ngoài khu vườn. Các bức tường bên ngoài của tòa nhà được phủ bằng gạch men ngoài tác dụng bảo vệ trông rất trang trọng và đẹp mắt. Những tấm gạch dài góp tạo thêm phần phức tạp và khi lớp bạc hấp thụ ánh mặt trời ban ngày.

      7. Khu nhà chung cư The Interlace ở Singapore.
       

      Tổ hợp The Interlace gồm 31 tòa nhà được xếp chồng lên nhau và đan xen nhau một cách ngẫu hứng và không có thứ tự. Khoảng không gian trống giữa các tòa nhà có công viên, vườn và các khu tập thể dục thể thao ngoài trời.

      The Interlace có hình dáng tổ ong với 8 khoảng sân rộng hình lục giác. Công trình này được chuyển hướng xây dựng thành công trình dân dụng vào cuối năm 2013, chứa 1.040 căn hộ đa dạng các kích thước. Các tòa nhà có độ cao là 24 tầng với 4 khối. Mỗi khối 6 tầng và mỗi khối xếp chồng chéo lên tạo thành một kiến trúc vô cùng độc đáo.

      Nhiều phần của các tòa nhà nằm chồng lên nhau, những phần còn lại nằm lửng bên ngoài. Do đó phần phía trên của tầng trên cùng có thể tận dụng để làm vườn và sân thượng (dành riêng cho gia đình hoặc tập thể). Khoảng trống được tạo ra giữa các tòa nhà sẽ đem lại ánh sáng tự nhiên cũng như tạo điều kiện cho thông gió tự nhiên.

      KTS Scheeren mô tả tổ hợp công trình rộng 170.000 m2 này như một “ngôi làng thẳng đứng”, “đảo ngược trắng trợn một loại hình thiết kế” là cụm từ miêu tả chính xác nhất về The Interlace.

      8. Công trình chăm sóc sức khỏe Maggie's Centre ở Oxford, Anh.
       

       
      Nét ấn tượng của công trình Maggie là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc bên trong và thiên nhiên. Từ phòng bếp, có thể nhìn thấy cả bốn phía xung quanh và tận hưởng sự yên tĩnh của khu vườn. Các kiến trúc sư cũng sáng tạo những “lỗ thủng” bên trong ngôi nhà nhằm mở rộng không gian, đồng thời dựng lên một vài bức tường gỗ để tạo khoảng riêng tư.
       
      nhacunhamoi.com - Tổng hợp từ Internet

      Các tin khác

Đang tải dữ liệu...